Nghề lái xe vận tải hành khách

Cười, chào và cảm ơn

Trong bước khởi đầu để xây dựng và phát triển thương hiệu trong ngành vận tải hàng khách, người đứng đầu doanh nghiệp Thảo Kim Ngân, đặc biệt quan tâm đến việc quan tâm chăm sóc khách hàng. Vì vậy, trước khi đi vào hoạt động, Công ty đã mời những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành vận tải hành khách để mở lớp tập huấn truyền đạt cho đội ngũ lái xe, bán vé, tổng đài, bưu phẩm…những kỹ năng mềm.

Trong vận tải hành khách, có nhiều công đoạn với vai trò khác nhau. Và công việc quan trọng, có tính chất quyết định thuộc về lái xe cùng với phương tiện vận tải (chiếc ô tô ).

Trong lần tập huấn cho đội ngũ lái xe Công ty Thảo Kim Ngân, một chuyên gia về dịch vụ khách hàng,  đã truyền đạt về “6 điểm chạm” của người lái xe. Từ nghĩa cử cười, chào khách, nhận vé, hướng dẫn khách hàng vào chỗ ngồi, hỗ trợ sắp xếp hành lý…

Đúng như vậy! Sau hơn một tháng đi vào hoạt động của tuyến Tây Ninh-TP. Hồ Chí Minh (bến xe An Sương và quận 10) của Công ty Thảo Kim Ngân thì việc tương tác giữa nhân viên Công ty (lái xe, quản lý, bán vé, bưu phẩm), được khách hàng quan tâm nhất. Đó là thái độ phục vụ!

Trên tuyến Tây Ninh-TP.HCM, Công ty mở ra 08 phòng vé ( trên 02 tuyến), các nhân viên đều được học tập nội quy, quy chế (và ký bảng cam kết), tập huấn kỹ năng giao tiếp, theo từng phần việc của mình trước khi đi vào hoạt động. Mỗi phần việc đều có những “điểm chạm” khác nhau, nhưng tương tác với khách đi xe nhiều nhất vẫn là các “bác tài”! Từ anh lái xe trung chuyển, đến xe chất lượng cao (Tây Ninh-TP.HCM), lái xe đường dài (giường nằm) tuyến Tây Ninh đi miền Tây (Kiên Giang, Cần Thơ). 

Tùy theo tuyến, lộ trình, người lái xe chở khách tiếp xúc hành khách nhiều hay ít, nhưng thời gian nhiều thường là từ 2 giờ đến 12 giờ tuỳ theo lịch trình. Trong khoảng thời gian đó, biết bao câu chuyện giao tiếp giữa lái xe và hành khách đã diễn ra: Từ nghĩa cử đặt tay lên ngực, cuối đầu chào: “Công ty Thảo Kim Ngân, xin chào quý khách!”, đến hỗ trợ hành khách đưa hành lý lên xe, hướng dẫn ngồi đúng ghế  ghi trên vé…”. Ngay cả khi ngồi ổn định, khi xe chạy, người lái xe vẫn không quên quan tâm đến nhiệt độ, âm thanh trên xe…xe chạy có “êm” không? Việc “bác tài” hút thuốc, nói chuyện điện thoại việc riêng khi chạy xe là tuyệt đối cấm (!?). Vấn đề an toàn giao thông, chấp hành nghiêm tốc độ, chạy “liên tục hơn 4 giờ…”, chạy hơn 12 giờ/ngày….Đã được cả ê-kíp của đội xe cùng với bộ phận Pháp chế Công ty theo dõi chặt chẽ, xử phạt nghiêm minh như: Phạt cảnh cáo, nhắc nhở, đình tài, trừ tiền chuyên cần…Thưởng phạt công minh.

Hành khách ngồi chờ ở phòng vé Thảo Kim Ngân tại Quận 10 

 

Tất cả thành viên của Công ty Thảo Kim Ngân sẽ luôn là động cơ, mục đích, sứ mệnh…sẳn sàng hành trình cùng “sắc màu vàng ôliu” vươn xa hơn nữa…

Trầm Vĩ Hào

 

Đánh giá post