CHÙA THIỀN LÂM GÒ KÉN: VÀ TÂM NGUYỆN CỦA ĐẠI ĐỨC TRỤ TRÌ

Trong những ngày chuẩn bị cho ngày vía Quan Thế Âm Bồ tát và 15 năm một chặn đường-thành tựu và phát triển của chùa Thiền Lâm (Gò Kén), chúng tôi có dịp được gặp Đại đức Trụ trì chùa Thiền Lâm-Thích Thiện Nghĩa để tìm hiểu về ngôi chùa cổ trăm năm ở vùng đất Thánh này…

Thầy trầm mặc kể rằng nơi đây-Gò Kén là đất linh thiêng, địa linh cẩm tú, long chầu hội phục, sơn tâu thuỷ tựu, xứng đáng là nơi danh lam thắng cảnh của Tây Ninh. Thuở ban sơ, công trình chỉ mang diện mạo của một am tranh giản dị ẩn mình giữa rừng cây rậm rạp. Cuối thế kỷ 19, Hoà Thượng Thích Trì Phong quyết định xây lại am tranh ngày nào thành một ngôi chùa khang trang, hoàn thiện theo bản thiết kế được gửi về từ Paris. Đây là ngôi chùa cổ ra đời sớm nhất ở Tây Ninh.

Một trong những tấm ảnh hiếm hoi về chùa Gò Kén xưa

Vào năm 1924, Hoà Thượng Thích Trì Phong cùng các tín đồ Phật giáo xây dựng càng thêm kiên cố. Ngoài ra, ngôi chùa này có nhân duyên với Đạo Cao đài, nên ngày 15/10/1926, ngài Phạm Công Tắc Đức Hộ Pháp và ngày Cao Quỳnh Cư mượn chùa làm nơi khai đạo Cao Đài nơi phát tích của đạo Cao đài. Nhân duyên lắm! Mới có sự dung hoà-tuy hai mà một giữa hai đạo Cao đài và Phật giáo trên đất Gò Kén, cánh cửa đạo-đời luôn rộng mở, vì giáo lý hai đạo có nhiều nét tương đồng.

Cũng do duyên lành cuối năm 2007 đầu năm 2008, thầy Thích Thiện Nghĩa về chùa Gò Kén. Ngay từ những ngày đặt những viên đá gạch đầu tiên, các bậc Đại đức, Thượng toạ cho đến Hoà thượng cùng hàng ngàn Phật tử luôn mong muốn, sẽ có nhiều công trình ý nghĩa ngay trên mảnh đất địa linh cẩm tú này.

Thầy nhớ lại…Những ngày tháng mới về, thầy cùng tứ chúng Phật tử, đẩy từng xe đất để xây chùa. Ba năm ròng rã như thế, các hạng mục chùa mới dần hình thành…

Đến tháng 07/2010, Thầy chính thức nhận được quyết định trụ trì chùa Thiền Lâm Gò Kén. Được thiền viên Vạn Hạnh TP. HCM sang tận Ấn Độ chiêm bái Phật Bồ đề đạo tràng nơi đức Phật đã thành chánh quả. Thầy xin nguyện cầu, xin phát ba đại:

-Một là được giúp đỡ, chia sẻ những mảnh đời bất hạnh.

-Hai là xây dựng tam bão, sẳn sàng trợ duyên cho nơi nào có Phật pháp.

-Ba là xây trường học  hoặc viện chuyên tu để đào tạo tài năng và hướng dẫn cho tất cả quý nam, nữ Phật tử hiểu được giáo lý của Đức phật mà biến tu nhân học phật giải thoát giác ngộ.

Hiện nay, tại chùa Gò Kén, 15 công trình hoành tráng đã được xây dựng nên. Đó là tượng Phật niết bàn dài 15m; khu Phật cảnh chuyển pháp luân; khu Phật cảnh thành đạo dưới cội bồ đề; khu Phật cảnh đản sinh, núi Ngũ hành sơn; Tượng Phật Di lặc; nhà linh điện chúa sứ điện Linh sơn…Vào ngày 19/09/2012, chùa làm lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng bức tượng Bồ tát Quán Thế Âm cao 32m. Đây là bức tượng lớn ở Việt Nam và chỉ đứng sau linh ứng TP. Đà Nẵng (!?) Và như vậy, ước nguyện bao đời nay Thầy cùng các nhà hảo tâm, Phật tử gần xa…đã thực hiện được.

15 năm qua, Ban công tác từ thiện-xã hội từ 15 thành viên nay đã hơn 100 người. Việc làm TTXH luôn được Thầy và các phật tử tứ phương quan tâm, đã xây dựng được 120 căn nhà, trao hàng ngàn suất quà vào các dịp lễ, tết cho bà con nghèo, trao hàng trăm suất học bổng, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo…Nhà chùa cũng đã tổ chức nhiều sự kiện lớn. Ngày 17/11/2011, tổ chức đại lễ cung nghinh Ngọc xá lợi và phát vía Phật A di đà, có khoảng 10.000 phật tử về dự. Ngày 19/02/2014, nhân ngày vía Quan Thế Âm  và cung nghinh Phật Ngọc Hoàng Trần Nhân Tông về chùa. Từ ngày 26 đến ngày 30/11/2016, tổ chức đại lễ cung nghinh tượng Phật ngọc hoà bình thế giới về chùa 5 ngày.

Trầm Vĩ Hào (lược ghi)

Đánh giá post